THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ - MỐI NGUY HẠI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

Thứ sáu - 25/11/2022 00:00

THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ - MỐI NGUY HẠI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ - MỐI NGUY HẠI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

                            

Thuốc lá điện tử là một vật dụng thay thế thuốc lá truyền thống do dược sĩ người Trung Quốc Hon-Lik phát minh. Hiện nay, thuốc lá điện tử là mặt hàng được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng. Đa số mọi người đều lầm tưởng rằng thuốc lá điện tử ít gây hại cho sức khỏe và có thể giúp cai thuốc lá. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược:

1. Thuốc lá điện tử “không hoàn toàn an toàn” như bạn nghĩ

Một điếu thuốc lá điện tử (e-cigarette) hoạt động nhờ bộ pin, có một ống đổ đầy chất lỏng nicotine và một buồng bay hơi. Khi rít “điếu” thuốc, bộ pin sẽ cấp điện cho thiết bị để đun nóng chất nicotin và làm nó bay hơi để người dùng hút vào miệng như điếu thuốc lá thông thường.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế cho thấy thuốc lá điện tử là an toàn và có tác dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường. Vì bên cạnh chất nicotin-chất gây nghiện, các thành phần chính của dịch lỏng trong thuốc lá điện tử còn bao gồm propylene glycol và các chất tạo hương chứa thành phần gây ung thư, có bốn nguy cơ chính ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến các bệnh về  phổitim, não và nướu răng.

2. Thuốc lá điện tử ảnh hưởng và gây hại đối với người xung quanh

Nhiều người cho rằng, thuốc lá điện tử không hề gây hại cho người xung quanh vì nó không phải châm lửa, không tro, không khói, không CO2 và không có mùi.

Tuy nhiên, WHO đưa ra các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng dung dịch có trong thuốc lá điện tử khi bị đốt nóng không hoàn toàn tạo ra chỉ là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác của người không hút thuốc và những người xung quanh.

3. Nguy cơ cháy nổ gây thương tích cao

Theo thống kê ngày 18/2/2020 của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) đã ghi nhận 2.807 ca tổn thương phổi có liên quan quan đến thuốc lá thế hệ mới, trong đó có 68 trường hợp đã tử vong. Điển hình nhất là vụ nổ thuốc lá điện tử xảy ra với ông D'Elia, 38 tuổi, sống tại Nga. Theo báo cáo của cơ quan khám nghiệm tử thi, ông D'Elia tử vong vì bị các mảnh vỡ từ thuốc lá điện tử găm vào đầu. Sau đó, vụ nổ còn gây cháy và khiến gần như toàn bộ thi thể nạn nhân bị bỏng.

Thuốc lá điện tử đang dần lan truyền trong giới trẻ dưới vỏ bọc của nhiều cái tên mỹ miều như “vape nghệ thuật”, “nghệ thuật nhả khói thuốc”, “vape trick”… Chúng kích thích và thu hút ngay cả lứa tuổi học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Thuốc lá điện tử được ví như “cạm bẫy hương vị” mà giới trẻ là con mồi mục tiêu hướng đến. Đánh trúng tâm lý thích thể hiện cá tính của tuổi mới lớn, thuốc lá điện tử đang dần len lỏi trong các trường học.

Nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử tiếp cận với lứa tuổi học trò, trước tiên cần sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của các thầy cô giáo và phụ huynh trong việc quản lý, nâng cao nhận thức cho các em học sinh. Điều quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh có thể làm là chủ động chuyện trò với con cái đang ở tuổi thanh thiếu niên và chỉ bảo các cháu về những nguy cơ và số liệu thống kê về tình hình sử dụng thuốc lá điện tử. Hãy cho các em biết hút thuốc lá điện tử là điều nguy hiểm vừa mới được biết gần đây và, trong khi một số trong những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đã được biết chắc thì vẫn chưa có số liệu cho thấy tình trạng lạm dụng thuốc lá điện tử sẽ có ảnh hưởng nguy hại như thế nào về lâu dài. Các bậc phụ huynh nên trò chuyện với con cái về phương cách làm thế nào để nói “không” với thuốc lá điện tử và làm sao để tránh các tình huống bị hiệu ứng lôi kéo của đám đông.   

 Tác giả bài viết: Cô giáo Phạm Minh Đoá          

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay447
  • Tháng hiện tại8,383
  • Tổng lượt truy cập191,284
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi